Blog

Tổng hợp những điều bạn cần biết về mụn không nhân và cách trị mụn dứt điểm

27/01/2021 Lượt xem: 5524
 
 

Nội dung chính

    Mụn có lẽ là nỗi ám ảnh lớn nhất của tất cả mọi người, chúng không chỉ gây đau nhức, khó chịu mà còn gây ảnh hưởng lớn đến thẩm mỹ của bạn. Đặc biệt là những nốt mụn không có nhân, nếu các bạn không biết điều trị đúng cách, để mụn ở trên da lâu thì sau này tỷ lệ bị sẹo rỗ là cực kỳ cao. Vậy mụn không nhân là gì? Nguyên nhân và cách chữa trị như thế nào? Mời bạn đọc tham khảo bài viết dưới đây nhé.

    mụn không nhân và cách trị

     

    Như thế nào gọi là mụn không nhân?

    Mụn không nhân là một dạng biến thể của mụn trứng cá. Thế nhưng loại mụn này có mức độ trầm trọng hơn rất nhiều và tất nhiên rằng nếu không có đủ kiến thức căn bản thì sẽ không bao giờ trị được dứt điểm những nốt mụn không có nhân này.

    Mụn không có nhân thường mọc đơn lẻ hoặc mọc tập trung ở các vùng da trên má, cằm hoặc hai bên thái dương. Mụn thường có biểu hiện sưng tấy, đỏ và có cảm giác đau nhức khi chạm vào. Mụn càng bị viêm nhiễm thì càng phát triển lên to hơn.

    mun khong nhan tren mat
    Tình trạng mụn không nhân

     

    Thực chất loại mụn này vẫn có nhân nhưng chúng ẩn sâu dưới bề mặt da rất khó mà lấy ra được. Nếu không có biện pháp tác động thì sau khoảng 1 tuần mụn sẽ tự xẹp bớt đi, nhưng nhân mụn thì vẫn ở đó nên chỉ vài ngày sau nốt mụn đó sẽ lại sưng đỏ và thậm chí là to hơn lần đầu.

    Đây là loại mụn có thể xuất hiện được ở bất cứ ai, bất cứ lứa tuổi nào, đặc biệt là các bạn đang ở giai đoạn dậy thì hoặc phụ nữ đang mang thai, giai đoạn tiền mãn kinh,..khó có thể tránh khỏi nguy cơ mắc phải mụn sưng không nhân.

    Mụn không nhân có nguyên dân do đâu?

    Có rất nhiều các nguyên nhân khác nhau dẫn đến hình thành mụn không nhân. Thế nhưng nguyên nhân hàng đầu đó chính là do các loại vi khuẩn gây mụn xâm nhập vào trong da. Ngoài ra, còn có thể do bụi bẩn tích tụ làm bít tắc lỗ chân lông cũng có thể tạo ra sự hình thành các nốt mụn. Và còn một số các nguyên nhân điển hình khác phải kể đến như là:

    Sự biến đổi của nội tiết tố androgen

    Nếu như nội tiết tố Androgen trong cơ thể bạn đột nhiên bị tăng ở mức cao không ổn định thì sẽ dẫn đến da mặt tiết da nhiều dầu và nhờn hơn. Do đó, đây chính là môi trường cực kỳ thuận lợi cho các loại bụi bẩn, vi khuẩn bám dính trên da và đi sâu vào từng lỗ chân lông gây ra mụn.

    mụn không nhân nổi trên cằm
    Sự biến đổi nội tiết tố là nguyên nhân gây ra những nốt mụn không có nhân

     

    >>> Xem thêm: Mách bạn 10 cách trị mụn thâm đỏ tại nhà siêu dễ không nên bỏ qua!

     

    Chăm sóc da không đúng cách

    Rửa mặt quá nhiều lần trong ngày hay là sử dụng các loại sữa rửa mặt có độ tẩy rửa mạnh cũng là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra các nốt mụn viêm không nhân. Bởi khi bạn sử dụng sữa rửa mặt có chất tẩy rửa quá mạnh sẽ vô tình làm mất đi lớp màng bảo vệ tự nhiên của da nên sẽ khiến cho vi khuẩn xâm nhập vào một cách dễ dàng hơn.

    Ngoài ra, thói quen không thường xuyên tẩy tế bào chết 1 tuần 1-2 lần sẽ khiến cho các lớp sừng hóa bị đọng lại gây bít tắc lỗ chân lông. Và đây cũng là điều kiện thuận lợi kích thích quá trình viêm nhiễm hình thành nhiều hơn.

    Lạm dụng mỹ phẩm

    Các loại mỹ phẩm trôi nổi, rẻ tiền được quảng cáo với những công dụng thần thánh ngày càng xuất hiện nhiều trên thị trường, đặc biệt là các loại kem trộn. Sử dụng những sản phẩm đó ban đầu sẽ cho bạn một làn da mịn màng, căng mướt nhưng sau một thời gian tình trạng mụn của bạn sẽ ngày càng trở nên trầm trọng hơn rất khó để chữa trị.

    Di truyền

    Mặc dù trên thực tế chưa có những nghiên cứu nào khẳng định yếu tố di truyền có thể làm hình thành lên mụn không nhân. Nhưng nếu như bạn quan sát, tìm hiểu trên thực tế cuộc sống sẽ thấy rằng tỷ lệ người con bị mụn không nhân do bố mẹ đã từng bị trước đó là rất nhiều. Nên không thể loại bỏ được nguyên nhân này.

    yếu tố di chuyền ảnh hưởng đến tình trạng mụn
    Mụn do yếu tố di truyền

     

    Tâm lý mệt mỏi, stress

    Khi tâm lý của bạn mệt mỏi, không được ổn định sẽ kéo theo các bộ phận chức năng trong cơ thể sẽ bị rối loạn, Đặc biệt là khả năng đào thải những độc tố ra bên ngoài cơ thể sẽ bị suy giảm rõ rệt. Đồng thời, làm cho da mặt tăng tiết bã nhờn nhiều hơn. Từ đó hình thành ra các vi khuẩn gây mụn.

    Ngoài ra, bạn cũng cần phải biết được rằng nếu bạn đang bị mụn mà tâm lý lo lắng, mệt mỏi thì tình trạng mụn không những không suy giảm mà còn trở nên trầm trọng hơn rất nhiều. Vì thế, hãy cố gắng giữ cho tâm trạng của mình thoải mái, vui vẻ nhất có thể nhé.

    Thói quen xấu

    Có rất nhiều bạn thường hay có thói quen sờ tay lên mặt, tự ý nặn mụn ở bất cứ đâu, bất cứ hoàn cảnh nào. Như vậy, là do chính các bạn đang tạo một môi trường thuận lợi cho các nốt mụn ngày càng sinh sôi, phát triển nhiều hơn đấy. 

    Bởi tay chúng ta phải thường xuyên hoạt động nhiều nên không thể tránh khỏi các loại bụi bẩn, vi khuẩn bám trên tay được. Nên khi sờ lên mặt thì các vi khuẩn từ tay sẽ truyền sang da mặt và gây nên mụn.

    sờ mặt có thể làm mụn xuất hiện
    Mụn mọc lên nhiều do thói quen thường xuyên sờ tay lên mặt

     

    Chế độ sinh hoạt không lành mạnh

    Chế độ sinh hoạt chính là một trong những yếu tố tác động lớn nhất đến tình trạng mụn không nhân của bạn đấy. Thức khuya, ăn nhiều đồ dầu mỡ, chiên rán, sử dụng các chất kích thích, rượu bia, ngủ không đủ giấc,..là những lý do khiến cho mụn trên da của bạn kéo dài triền miên mãi không dứt đấy.

    >>> Đừng bỏ qua: Xu hướng skincare mùa xuân 2021: Chăm sóc da tối giản theo phong cách Hàn Quốc!

     

    Cách chăm sóc, điều trị mụn không nhân hiệu quả

    Trước tiên bước vào quá trình điều trị mụn không nhân thì bạn cần phải xác định được chính xác nguyên nhân nào dẫn đến mụn xuất hiện trên da bạn. Từ đó mới có thể tìm được những phương án điều trị mụn nhanh và hiệu quả nhất. 

    Nếu tình trạng mụn của bạn đã ở giai đoạn nặng, trầm trọng mọc khắp mặt thì bạn nên đến các phòng khám, bệnh viện da liễu để thăm khám các bác sĩ có chuyên môn cao sẽ từ đó cho bạn một phác đồ điều trị phù hợp nhất với da của bạn. Còn nếu mới chỉ xuất hiện một hai cái mụn không nhân thôi thì bạn hoàn toàn có thể chăm sóc và điều trị tại nhà bằng một số cách sau đây:

    Dùng đá lạnh

    Những viên đá lạnh có sẵn trong tủ chính là trợ thủ đắc lực giúp cho tình trạng viêm đỏ của những nốt mụn được giảm đáng kể đấy. Mỗi lần lấy 1 viên đá vừa xoa đều trên nốt mụn khoảng 3 phút và một ngày làm như vậy tầm 3 lần bạn sẽ thấy được những hiện tượng sưng đỏ giảm đáng kể đấy.

    dùng đá để làm giảm sưng mụn không nhân
    Dùng đá lạnh chườm giúp giảm tình trạng sưng đỏ

     

    Nhưng một lưu ý nhỏ dành cho bạn là không được để đá trên nốt mụn quá lâu vì sẽ rất dễ dẫn đến hiện tượng bỏng lạnh sẽ rất khó lấy được nhân mụn đấy. Không những thế, mụn còn bị tái đi tái lại nhiều lần nữa.

    >>> Cách trị mụn đơn giản tại nhà với 3 công thức đá viên: Đơn giản mà hiệu quả cực cao!

    Dùng giấm trắng

    Có thể bạn không biết rằng trong thành phần của giấm trắng có chứa một nồng độ acid vừa phải giúp tiêu viêm, kháng khuẩn một cách hiệu quả. Nhưng khi dùng thì bạn nên pha loãng với nước sạch chứ không nên sử dụng luôn giấm nguyên chất bởi nếu da yếu sẽ rất dễ gây kích ứng đấy.

    Sau khi rửa mặt sạch dùng tăm bông nhúng vào dung dịch giấm đã được pha loãng rồi chấm lên những nốt mụn không nhân. Để giữ nguyên như vậy khoảng 15 phút rồi đi rửa sạch lại với nước sạch và thực hiện các bước chăm sóc da tiếp theo. 

    Cách làm này sẽ giúp các nốt mụn khô lại, gom cồi và đẩy lên trên bề mặt da. Lúc này bạn có thể dễ dàng lấy nhân mụn một cách triệt để. Áp dụng cách làm này hằng ngày để đạt được kết quả nhanh nhất nhé.

    Dùng nghệ

    Nghệ có rất nhiều công dụng, ngoài làm gia vị nấu các món ăn thì từ lâu nghệ đã được nhiều chị em ưa chuộng dùng để trị mụn, trị thâm và làm lành các vết sẹo. Bởi trong nghệ có chứa thành phần Curcumin và nhiều các dưỡng chất cần thiết cho da giúp kháng khuẩn, làm lành các vết thương một cách hiệu quả.

    củ nghệ có thể giúp trị mụn ngừa thẹo
    Dùng nghệ trị mụn không nhân hiệu quả

     

    Bạn có thể sử dụng nghệ tươi trực tiếp thoa lên các nốt mụn hoặc sử dụng tinh bột nghệ pha với nước ấm hoặc mật ong, sữa chua rồi đắp lên các nốt mụn sưng. Chỉ cần sau một lần sử dụng là bạn đã thấy làn da của bạn được cải thiện rõ rệt rồi đấy. Tuy nhiên, một tuần bạn chỉ nên áp dụng cách làm này từ 1-2 lần và mỗi lần 20-25 phút thôi chứ không nên lạm dụng quá nhiều sẽ gây ra hiện tượng phản tác dụng đó.

    >>> Vén màn bí mật đằng sau bộ 5 mỹ phẩm dành cho da dầu mụn nhà Caryophy!

     

    Mụn không nhân có nguy hiểm không?

    Nhìn chung, các nốt mụn không nhân sẽ không gây ảnh hưởng gì lớn đến sức khỏe và tính mạng của bạn nhưng sẽ ảnh hưởng lớn đến tâm lý và vẻ đẹp thẩm mỹ. Từ đó sẽ gây ảnh hưởng đến cuộc sống cũng như là công việc của bạn, do tự ti nên cũng hạn chế giao tiếp với mọi người xung quanh. Do đó lại làm cho tâm lý càng stress hơn, tình trạng mụn từ đó cũng trở nên trầm trọng hơn rất nhiều.

    Chính vì thế, nếu bạn may mắn chưa bị mụn thì hãy vệ sinh da mặt thật sạch sẽ và đúng cách để hạn chế được tối đa các nguyên nhân gây mụn nhé. Còn nếu bạn đang bị mụn rồi thì hãy thật bình tĩnh, giữ tâm trạng thật thoải mái và đầu tư chăm sóc, phục hồi da hợp lý thì chỉ trong thời gian ngắn thôi làn da của bạn sẽ được khôi phục lại trạng thái ban đầu.

    Nếu da bạn đang trong tình trạng viêm nhiễm khá nặng thì tốt nhất nên đi thăm khám từ các chuyên gia, bác sĩ da liễu uy tín chứ bạn tự điều trị ở nhà thì không những hiệu quả không cao mà còn có thể khiến cho tình trạng mụn trở nên trầm trọng hơn nữa.

     

    >>> Bay Màu Thâm Mụn Ngay Sau 4 Tuần Với Serum Trị Mụn Rau Má:

     

     

    CẬP NHẬT KHUYẾN MÃI HOT!!!

     

    Trên đây là toàn bộ những thông tin cơ bản mà bạn cần phải biết về các nốt mụn không nhân. Hy vọng rằng có thể giúp ích được cho bạn. Nếu như bạn còn câu hỏi thắc mắc nào liên quan hãy gửi về cho chúng tôi tại caryophyvietnam.com để được tư vấn và giải đáp sớm nhất nha. Chúc bạn sớm có được một làn da khỏe đẹp như mong muốn nhé.